Cơ quan thực phẩm Ireland đến thăm Việt Nam, khởi động chiến lược kinh doanh nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên 800 triệu euro vào năm 2025 tại thị trường Đông Nam Á

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm Ireland khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu euro vào năm 2025

Trong 3 ngày 6-7-8/9, Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Martin Heydon – cùng Bord Bia – Cơ quan Thực phẩm Ireland, sẽ đến thăm Việt nam nhằm khởi động chiến lược kinh doanh ba năm của Bord Bia tại thị trường Đông Nam Á. Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm, hai bên sẽ tham gia thúc đẩy một loạt các cam kết thương mại nhằm quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và chất lượng cao đến từ Châu Âu. Chiến lược ba năm này của Bord Bia đề ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống tại của Ireland tại thị trường Đông Nam Á đạt giá trị 800 triệu euro vào năm 2025, trong đó dẫn đầu sẽ là ngành sữa và thịt.

Trong khuôn khổ chương trình, Quốc vụ khanh Martin Heydon cùng Michael Murphy – Giám đốc điều hành Bord Bia đồng thời viếng thăm Nhật Bản và Singapore với vai trò đại diện cho ngành công nghiệp sữa, thịt, hải sản và rượu của Ireland. Điều này thể hiện tầm quan trọng của khu vực Châu Á đối với chiến lược. Ireland là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và phái đoàn thương mại này đồng thời cũng sẽ thay mặt cho 27 quốc gia thành viên của EU khởi động chiến dịch sản xuất sữa của EU mà Ireland đang dẫn đầu.

(Từ trái qua) Ngài Martin Heydon- Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Ireland, và ông Michael Murphy – Giám đốc điều hành Bord Bia.

Ireland xuất khẩu nông sản đến hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, đạt 13,5 tỷ euro vào năm 2021. Chiến lược của Ireland mang tên Tầm nhìn Thực phẩm 2030 (Food Vision 2030) nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành thực phẩm nông nghiệp đã đề ra một lộ trình đầy tham vọng và rõ ràng cho sự phát triển bền vững trong tương lai của lĩnh vực này, hướng tới mục tiêu tăng giá trị của ngành lên tới 21 tỷ euro vào năm 2030.

Trong nghiên cứu Thị trường ưu tiên – Cơ hội tăng trưởng 2017 (Prioritising Markets – Opportunities for Growth 2017), Bord Bia đã khẳng định thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa là rất cao. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam được ước tính đã đạt 30 triệu euro, trong đó kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 25 triệu euro và xuất khẩu hải sản đạt 3,5 triệu euro.

Chiến lược đầy tham vọng cho khu vực này sẽ trực tiếp đóng góp cho chiến lược của Bord Bia trên toàn cầu, nhằm hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu sữa của Ireland lên 10,5% (tương đương với khoảng 508 triệu euro), tức là lên tới 5,6 tỷ euro vào năm 2025 thông qua đầu tư vào phát triển thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Chiến lược này cũng sẽ tận dụng được lợi ích của Hiệp định Thương mại Tự do của Việt Nam (FTA) và Liên minh Châu Âu (EU), theo đó sữa nhập khẩu từ EU sẽ được miễn thuế hoàn toàn bắt đầu từ ngày 1/1/2023.

Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm thương mại, Quốc vụ khanh Heydon cũng sẽ có buổi gặp mặt với đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam để thảo luận về các vấn đề liên quan tới tiếp cận thị trường, đồng thời cũng sẽ tham dự những buổi gặp mặt của Bord Bia và các khách hàng trong ngành sữa, thịt lợn và thủy sản Ireland tại Hà Nội.

Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Martin Heydon cho biết: “Đối với Ireland, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng và phát triển nhanh chóng. Thị trường này rất coi trọng chất lượng của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Trong chuyến viếng thăm thương mại này, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những mối quan hệ bền chặt với các đối tác chính tại Việt Nam, đồng thời quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp các sản phẩm thịt, sữa và thủy sản được sản xuất bền vững chất lượng cao. Ngành thực phẩm và đồ uống của Ireland có một tiềm năng phát triển rất lớn tại thị trường Việt nam, và chiến lược của Bord Bia sẽ vạch ra một lộ trình tham vọng cho việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Ireland tại khu vực này.”

Vào tháng 11/2021, Bord Bia đã được Liên minh Châu Âu (EU) lựa chọn để thực hiện hai chiến dịch quảng bá sữa kéo dài 3 năm hướng tới thị trường Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á. Chiến dịch mang tên “EU Dairy, Sự lựa chọn Bền vững cho Châu Á” sẽ được khởi động trong khuôn khổ chuyến viếng thăm thương mại.

Ciaran Gallagher, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Bord Bia, cho biết: “Kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Đông Nam Á vào năm ngoái đã tăng tới mức kỷ lục là 535 triệu euro, điều này chứng minh rằng ngay cả trong bối cảnh những thách thức do đại dịch gây ra cùng với các các yếu tố vĩ mô như vấn đề hậu cần và giá sữa tăng cao, ngày càng nhiều khách hàng trên khắp Đông Nam Á có nhu cầu thưởng thức thực phẩm và nguyên liệu đẳng cấp thế giới đến từ Ireland. Chiến lược ba năm của Bord Bia sẽ tập trung vào việc nâng cao danh tiếng của thực phẩm và đồ uống Ireland thông qua tăng cường nhận thức rằng các sản phẩm cao cấp này có nguồn gốc từ các trang trại gia đình tự quản và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng trong quá trình từ nông trại đến bàn ăn, trong đó yếu tố then chốt là tạo ra một thương hiệu tượng trưng cho chất lượng vượt trội, bề dày di sản của quốc gia Ireland và sự đáng tin cậy, hay còn gọi là ‘chứng chỉ xanh’. Mục tiêu của chúng tôi trong chuyến viếng thăm này là nâng cao hơn nữa nhận thức về Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và chất lượng cao của Châu Âu cho với khách hàng và người tiêu dùng tại Việt Nam.”

Ông cũng cho biết thêm, trong bối cảnh dân số Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng thêm 100 triệu người vào năm 2050, nhu cầu nhập khẩu sẽ ngày càng tăng và “Ireland đang sở hữu một vị thế lý tưởng để đáp ứng nhu cầu này”. Ông khẳng định: “Ireland và Việt Nam có một sự đồng thuận rằng nguồn cung bền vững là chìa khóa cho phép cả hai quốc gia có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho những tăng trưởng của thị trường sau này, đồng thời, chúng tôi cam kết phát triển mối quan hệ kinh doanh lâu bền với khách hàng của chúng tôi tại đây. Chuyến công tác thương mại này đánh dấu sự khởi đầu cho những hoạt động Bord Bia sẽ thực hiện nhằm quảng bá các sản phẩm thực phẩm và những nhà sản xuất của Ireland đến với các khách hàng Việt Nam, vốn là đối tượng khách hàng đề cao chất lượng và sự đảm bảo nguồn cung. Tham vọng của chúng tôi là tiếp tục xây dựng các mối quan hệ đối tác bền chặt với các khách hàng tại Việt Nam. Những phái đoàn thương mại như phái đoàn lần này tạo ra một cơ hội quý giá nhằm nâng cao vị thế của Ireland với vai trò là một quốc gia cung ứng thực phẩm và mở ra nhiều cơ hội thương mại cho các công ty thực phẩm và đồ uống của Ireland.”

Ngoài Việt Nam, Bord Bia cũng sẽ có một gian hàng đại diện cho Ireland tại triển lãm thương mại Food & Hotel Asia (FHA) được tổ chức tại Singapore trong khuôn khổ phái đoàn thương mại bao gồm 10 công ty Ireland[1] tham gia. Thông điệp Ireland muốn truyền tải tại FHA – triển lãm thương mại lớn nhất của ngành trong khu vực dự kiến sẽ thu hút 80.000 khách tham quan – là về việc xây dựng danh tiếng của thực phẩm và đồ uống chất lượng cao được sản xuất trên quốc đảo Ireland đối với các khách hàng thương mại.

Về Bord Bia

Bord Bia là cơ quan thuộc chính phủ Ireland quản lý việc xúc tiến, phát triển thương mại và tiếp thị ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống và làm vườn của Ireland. Bord Bia đặt trụ sở chính tại Dublin, hoạt động nhằm hỗ trợ các tham vọng quốc gia và quốc tế của các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và làm vườn của Ireland thông qua cơ cấu tổ chức tập trung và mạng lưới các văn phòng có mặt tại khắp Châu Á, Châu Âu, Trung Á, Châu Phi và Hoa Kỳ. Văn phòng của Bord Bia tại Singapore do Ciaran Gallagher đứng đầu hỗ trợ các nhà xuất khẩu Ireland nhắm vào khu vực Đông Nam Á.

[1] 10 công ty Ireland tham gia Food & Hotel Asia là: ABP Food Group, Glanbia Ireland; John Stone Fine Foods, Lakeland; Thương hiệu cao cấp Ireland (đại diện cho Butlers Chocolates; Nestbox Egg Company; Glenstal Food sand Glenisk) QK Meats và Silverhill Duck.

 

Thông cáo báo chí phát hành bởi agency Truyền thông EloQ.